0909247229 Thứ 2 - Thứ 7 | 8hAM - 17hPM
slider

Khi Bác sĩ hết mình thì điều kỳ diệu nào cũng thành

04-04-2017
Cty nước uống ion life Quận Tân Bình

Rút dây trợ sống để chờ chết, bé gái được bác sĩ nỗ lực đưa vào phòng mổ ghép gan

Người bố sẵn sàng cho gan song cơ hội sống của con chỉ còn 5-10%, gia đình xin rút thiết bị trợ sống để chờ chết, các bác sĩ phải hết sức thuyết phục mới đưa được bé quay lại phòng mổ ghép gan

Em bé thoát chết, có thể tự ngồi dậy, ăn uống được sau ca mổ ghép.

Bé gái 15 tuổi ở Thanh Hóa là bệnh nhân nặng nhất trong các ca ghép gan tại Bệnh viện Việt Đức từ trước đến nay. 2 năm qua bé có biểu hiện vàng da, mệt mỏi. Đầu tháng 2, bé trải qua một đợt xuất huyết tiêu hóa, hôn mê. Đầu tháng 3, cháu được chẩn đoán suy gan cấp trên nền bệnh Wilson, chỉ định thay gan. Bé được chuyển vào viện khi đã tiền hôn mê, nguy cơ tử vong đến 90%.

Người bố 39 tuổi sẵn sàng cho con gan để ghép. Song trước khi chuẩn bị ghép, bệnh tình của bé chuyển nặng đến mức các bác sĩ nghĩ khó lòng thực hiện ca ghép. Sau 3 giờ hồi sức tích cực, sức khỏe bé chuyển biến tốt hơn song cũng chỉ có được 5-10% cơ hội sống sau ghép. Lúc này gia đình đổi ý không muốn ghép cho con nữa và quyết định rút thiết bị trợ sống để đưa bé về nhà lo hậu sự.

"Nếu cơ hội sống của con còn 50% thì bố sẵn sàng hiến gan ghép cho con, đằng này chỉ còn 10%", người nhà bày tỏ. Gia đình cũng đau đớn chia sẻ "không dám đánh đổi sức khỏe người trụ cột gia đình khi bố mất một nửa lá gan ghép cho con mà vẫn không cứu được con gái".

Trước quyết định đau lòng của gia đình, các bác sĩ thực sự rất buồn. Ê kíp chuẩn bị phẫu thuật đã thẫn thờ lặng lẽ bước ra khỏi phòng mổ sau khi rút tất cả thiết bị đang kết nối với trẻ. Bác sĩ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Vinmec (nơi đang chăm sóc bé sau mổ) cho biết: "Chúng tôi rất buồn, rút thiết bị trợ sống cho bé đồng nghĩa mọi thứ chấm dứt, kết thúc cuộc đời của một con người”.

Không cam lòng cho bé xuất viện để chờ phút lâm chung, các bác sĩ quyết định cố thuyết phục gia đình một lần nữa. May mắn lần này gia đình đồng ý thử một cơ hội sống nữa cho con.

rut-day-tro-song-de-chun-bi-ve-nha-cho-chet-be-gai-duoc-bo-cho-gan-de-ghep

Sau ca ghép gan, các chỉ số sống cơ bản của bệnh nhi ổn định. Ảnh: N.P.

Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức kể lại: "Gia đình quyết xin đưa con về, tôi định ký giấy cho ra viện thì may mắn thuyết phục được người nhà tiếp tục ghép gan cho bé. Đây cũng là quyết định hết sức cân não với bác sĩ trong tình trạng bệnh nhi thập tử nhất sinh".

Bé lại được các bác sĩ cấp tốc đưa vào phòng mổ chuẩn bị ca ghép gan. Các bác sĩ chỉ kịp đánh giá chỉ số hòa hợp cơ bản giữa người cho và nhận gan là tiến hành ca ghép ngay. Ở phòng bên cạnh, người bố đang được bác sĩ cắt một nửa gan phải để chuyển sang ghép cho con. Hơn 100 y bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức hôm 29/3 đã tập trung để cứu cháu bé. Tiến sĩ Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, ca ghép gặp nhiều khó khăn bởi bệnh nhi bị rối loạn đông máu thường chống chỉ định phẫu thuật, có biểu hiện nhiễm trùng, động mạch gan cấp máu không tốt. 

Ca mổ ghép kéo dài 9 tiếng đồng hồ cuối cùng đã thành công. Hiện bé đã tỉnh, tự ngồi dậy, ăn uống được, không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, chức năng gan phục hồi tốt như dự kiến. Người bố cũng tỉnh táo, sức khỏe ổn định, ăn uống được, chức năng gan đang hồi phục bình thường. Dự kiến bố có thể xuất viện vào ngày 7/4. Gia đình chia sẻ ca mổ như một phép màu đem lại sự sống cho con gái của họ.