0909247229 Thứ 2 - Thứ 7 | 8hAM - 17hPM
slider

Nước uống ION LIFE Nhật hoàng Akihito mang gì đến cho Việt Nam?

06-03-2017
Niềm tin

(Thời sự) - Lịch sử giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có những giai đoạn thăng trầm, cả những mảng sáng và mảng tối, nhưng may mắn là sau Thế chiến 2 và cuộc chiến tranh Việt Nam, hai bên đã bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ lên một giai đoạn phát triển tốt đẹp hơn nữa. Mới đây, trong buổi yến tiệc chiêu đãi Nhật hoàng và Hoàng hậu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khẳng định, “Tôi tin chắc rằng chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng hậu sẽ mang đến một mùa Xuân mới cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản”.

 

 
 
Nhận định về chuyến thăm đầu tiên của Nhật hoàng Akihito đến Việt Nam, cả dư luận tại Việt Nam cũng như Nhật Bản đều cho rằng, đây là chuyến thăm rất được chờ đợi và sẽ giúp cho quan hệ Nhật – Việt thêm gắn bó, khăng khít hơn. Theo Japan Times thì đây là một chuyến thăm đầy thiện chí của người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản. Còn TTXVN cũng nhận định chuyến thăm là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

 

Nhà vua Ahikito và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Nhà vua Ahikito và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chuyến thăm lần này cũng được báo chí quốc tế đánh giá rất cao. Trước đó, cho rằng đây là dấu hiệu mối quan hệ Nhật Việt đã vượt qua rào cản quá khứ, hướng tới tương lai, hãng tin AP đã kể về câu chuyện của bà Nguyễn Thị Xuân – một trong 10 người thân của cựu lính Nhật Bản ở Việt Nam sẽ được gặp Nhật hoàng và Hoàng hậu. Câu chuyện của bà Xuân đã được nhiều tờ báo lớn đăng tải trong có có Reuter, AFP, Washington Post, Japan Times, tờ Sky News của Australia.

Còn báo World Channel cho rằng Nhật hoàng và Hoàng hậu tới thăm nhằm thắt chặt quan hệ với Việt Nam – một nước được xem là đối tác quan trọng trong chiến lược đảm bảo hòa bình trong khu vực của Nhật Bản. Trang này khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình, phồn vinh ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Chắc chắn với sự quan tâm của báo chí quốc tế, chuyến thăm sẽ giúp nâng tầm vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Nhất là trong thời điểm, Việt Nam đang thu hút, kêu gọi đầu tư nước ngoài sau “cú sốc” TPP thì đây được đánh giá là một cơ hội tuyệt vời.

Hơn nữa, Nhật Bản là quốc gia có lượng đầu tư vào Việt Nam khá lớn và ổn định cho tới nay. Thậm chí, ngay vào thời điểm năm 2015 và 2016 Việt Nam gặp khó khăn trong vấn đề huy động vốn từ các nguồn viện trợ khi Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng phát triển Á châu đồng loạt tuyên bố Việt Nam không còn được vay tín dụng với lãi suất ưu đãi và thời gian ân hạn kể từ tháng 7/2017, mặc dù có thay đổi đôi chút về chính sách nhưng Nhật Bản vẫn là kênh “trung thành” đều đặn đầu tư vào Việt Nam. Chính vì vậy, chuyến đi này như một cam kết ổn định nguồn đầu tư từ Nhật Bản trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế như hiện nay. 

Những hình ảnh lịch sử của Nhật hoàng và Hoàng hậu tại Việt Nam.

Những hình ảnh lịch sử của Nhật hoàng và Hoàng hậu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự kiện Nhật hoàng xuất hiện trong một chuyến thăm đầy thiện chí này chắc chắn sẽ là động lực giúp cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam yên tâm hơn khi làm ăn tại nước sở tại. Việc doanh nhân Nhật Bản gắn bó và gia tăng hợp tác mở rộng đầu tư sau chuyến thăm của Nhật hoàng là điều có thể báo trước. Điều đó, sẽ tạo ra một hiệu ứng đặc biệt trong thời gian tới, là việc các doanh nghiệp Nhật Bản thay đổi môi trường đầu tư, dịch chuyển địa bàn đầu tư mà đích đến là Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể.

Đặc biệt, mới đây Nhật hoàng và Hoàng hậu đã có cuộc gặp gỡ xúc động, trong bầu không khí ấm áp vượt ngoài thời gian dự kiến với 16 người là vợ con, thân nhân của cựu quân nhân Nhật Bản từng tham chiến ở Việt Nam. Hình ảnh Hoàng hậu cúi thật thấp người, ân cần thăm hỏi cho thấy thiện chí quá lớn của những người đại diện cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc của xứ mặt trời mọc.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gặp thân nhân của cựu quân nhân Nhật Bản từng tham chiến ở Việt Nam.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gặp thân nhân của cựu quân nhân Nhật Bản từng tham chiến ở Việt Nam.

Có thể nói xung đột quá khứ là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp, dễ gây tranh cãi và làm căng thẳng mối quan Việt – Nhật. Tuy nhiên, với cách hành xử đầy nhân văn, luôn là người tìm mọi cách khắc phục hậu quả của chiến tranh từ phía Nhật Bản, dường như những hiềm khích đó đều tan biến, quá khứ lui về để nhường chỗ cho tương lai còn nhiều hứa hẹn giữa hai nước.

Trên thực tế, Nhà vua và Hoàng hậu chỉ thực hiện các cuộc viếng thăm nhân dịp kỉ niệm đặc biệt với các đối tác có mối quan hệ thân thiết. Kể từ khi lên ngôi cho tới nay, Nhật hoàng mới chính thức thăm 26 nước và Việt Nam vinh dự là một trong số đó. Đây chính là điều làm nên ý nghĩa biểu tượng của chuyến thăm này. Chuyến thăm sẽ là dấu ấn cho một mối quan hệ đang được xem là ở giai đoạn tốt đẹp nhất đồng thời làm rõ nội hàm đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. 

Cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Nguyễn Phú Bình cho biết, “Khi ở Nhật, chúng tôi cũng được biết là người dân quan tâm tới các hoạt động của Hoàng gia và Nhật hoàng hơn là hoạt động của chính phủ”.

Chính vì vậy, tin chắc rằng sau chuyến công du này, gia đình các cựu quân nhân Nhật sẽ vượt qua “mặc cảm” để đoàn tụ, giúp mối đoàn kết giữa nhân dân hai nước sẽ càng bền chặt. Bên cạnh đó, chắc chắn mối quan hệ hợp tác về kinh tế, giáo dục, xã hội sẽ phát triển vượt bậc là điều có thể báo trước. Như chính Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Chuyến thăm đặt mốc son lịch sử và mở ra một chương mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước”.